Trong mẫu thiết kế poster quảng cáo, phân cấp thị giác đóng vai trò quan trọng trong đó các yếu tố cốt yếu nhất phải được nhìn thấy đầu tiên. Áp dụng phân cấp thị giác là bắt buộc phải học nếu bạn muốn thông điệp được truyền tải rõ ràng qua những yếu tố hình dạng, biểu tượng, màu sắc, hình ảnh và phông chữ.
Một hệ thống phân cấp thị giác không chính xác sẽ dẫn đến sự nhẫm lẫn trong thông điệp, và trở thành một mớ hỗn độn tệ hại nhất. Mẫu poster phải truyền tải được thông điệp một cách nhanh chóng nhất, vì người xem chỉ có vài giây để xử lý thông tin. Dưới đây là các quy tắc trong phân cấp thị giác của một poster thông qua đó sẽ giúp bạn hiểu được vị trí phân bổ các yếu tố nhất định và tại sao chúng lại quan trọng đến thế.
Kích thước của các biểu tượng và hình dạng
Một trong những nguyên tắc lớn nhất của phân cấp thị giác là bảo đảm kích thước biểu tượng và hình dạng phải phản ánh đúng tầm quan trọng của chúng. Nói cách khác, các biểu tượng quan trọng nhất nên nổi bật nhất. Hãy nhớ rằng, hầu hết mọi người sẽ nhìn thấy poster trong một khoảng cách nhất định, một mũi tên khổng lồ trên tấm poster sẽ kích thích sự tò mò của người xem và họ sẽ lại gần hơn để nhìn cho rõ.
Sử dụng màu sắc cũng là một cách để thu hút thị giác. Màu sắc không chỉ gợi lên cảm xúc mà còn giúp phân biệt yếu tố quan trọng giữa các yếu tố khác. Trong mẫu thiết kế poster quảng cáo, điểm trọng tâm nên có màu sắc tươi sáng và táo bạo để nổi bật và bắt mắt hơn.
Kích cỡ chữ từ lớn tới nhỏ
Các biểu tượng lớn, màu sắc tươi sáng có thể thu hút sự chú ý nhưng ý tưởng về nội dung thật sự đằng sau các poster mới là điều quan trọng. Có những mẫu poster thành công chỉ với 2 màu sắc đen và trắng vì nhà thiết kế đã đảm bảo các yếu tố quan trọng nhất có kích cỡ khác biệt so với phần còn lại trên poster.
Tiêu đề, phụ đề và nội dung trên poster phải khác nhau về kích cỡ. Tiêu đề luôn được nhìn thấy đầu tiên vì vậy nên được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy nhất trên trang và bằng một phông chữ hút mắt. Phụ đề với kích thước nhỏ hơn nhưng cần phải hỗ trợ các tiêu đề. Cuối cùng là nội dung cần có kích thước nhỏ và dễ đọc.
Định hướng mắt nhìn trong mẫu thiết kế poster quảng cáo
Sau khi dày công làm nổi bật một đoạn chữ hoặc biểu tượng, sẽ rất lãng phí nếu như người nhìn ít chú ý đến chúng bằng phần còn lại của các poster. Khi mắt đã bị thu hút vào các biểu tượng chính thì sẽ tự nhiên chuyển sự chú ý sang khu vực bên cạnh biểu tượng. Ví dụ, nếu có một mũi tên khổng lồ chỉ vào một cái gì đó trên poster, người xem ngay lập tức nhìn vào vị trí cạnh mũi tên đó.
Một poster được đọc tương tự như một cuốn sách. Mắt nhìn bắt đầu ở phía trên bên trái của trang, di chuyển sang phải, sau đó trở về phía bên tay trái trước khi lặp lại quy trình này. Do đó nên đặt những thông tin quan trọng cần chú ý vào phía trên bên trái của trang trong khi thông tin liên quan đến sản phẩm nên được trong khu vực phía dưới bên phải.
Quy luật của luồng phân cấp thị giác
Có vô số cách để đạt mục đích hướng người xem từ điểm A đến B. Bạn có thể nhanh chóng truyền tải ngay thông điệp hoặc có thể đưa người xem vào một cuộc hành trình qua các điểm C, D, X hay Y trước đó. Tuy nhiên, bạn có thể đặt những câu hỏi sau đây để xác định xem liệu sự sắp đặt những biểu tượng có theo một trình tự logic để dẫn dắt người xem đến đích mà thương hiệu bạn muốn hướng tới:
Sự sắp đặt các yếu tố trên poster có tính định hướng hay không?
Trong toàn cảnh poster có hợp lý hay không?
Nó nên nằm trong background hay ở mặt trước?
Phần trọng tâm có được làm rõ hay chưa?
Loại năng lượng/ cảm xúc mà poster đem lại?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Sinh viên WLU Thắng cuộc thi thiết kế Poster quốc gia
WEST LIBERTY, W.Va., ngày 6 tháng 6 năm 2017 - Hai chuyên ngành thiết kế phương tiện truyền thông của Đại học West Liberty gần đây đã giành ...
-
Đều là sản phẩm có tầm quan trọng trong việc chứa đựng thông tin cô đọng và hữu ích nhất cho khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty,...
-
Đầu tiên, trước khi tìm hiểu thế nào là một poster hiệu quả, chúng ta sẽ tìm hiểu ‘‘Poster là gì ?’’Poster là một ấn phẩm chuyển tải thông t...
-
Dựa trên kết quả khảo sát, nhận thấy rằng tỷ lệ người đi qua tuyến đường đặt vị trí quảng cáo nhìn thấy bảng quảng cáo là cao, trong số đó c...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét